Công nghệ cắt laser là gì

Công nghệ cắt laser

Thuật ngữ Laser

LASER là từ viết tắt của cụm từ Tiếng Anh “Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation”. Định nghĩa về “LASER” ở đây được viết trong phạm vi ứng dụng của laser trong gia công vật liệu – đây cũng là công nghệ gia công vật liệu tiên tiến nhất hiện nay, nhưng trong khoa học thì laser có rất nhiều ứng dụng khác nhau trong khoa học, công nghệ quân sự, viễn thông, đo lường, y tế … nhờ những đặc điểm có một không hai của nó.

LASER là sự khuếch đại ánh sáng bằng phát xạ kích thích. Bức xạ laser được tạo ra từ bộ nguồn laser. Hai bộ nguồn laser hiện nay được sử dụng phổ biến là laser tinh thể và laser khí. Tinh thể laser hoặc khí được đặt giữa hai gương cho phép cộng hưởng và định hướng chùm tia laser. Một tỉ lệ xác định của chùm tia laser được truyền qua gương phản xạ bán toàn phần và nó có thể dùng để gia công vật liệu.

Đặc tính của chùm tia laser

Tia laser có tính đồng nhất và đẳng hướng cao. Do đó bằng thấu kính hội tụ, chùm tia laser với năng lượng rất cao có thể làm nóng chảy hoặc bay hơi vật liệu. Thêm vào đó việc sử dụng các hệ quang học (gương, thấu kính) phù hợp, tia laser có thể được định chiếu hoặc phản xạ mà không bị tổn thất năng lượng ngay cả với khoảng cách lớn. Tùy theo hệ gương bố trí chuyển động kiểu chạy bàn xy plotter, quét chùm tia galvo hay sợi quang kết hợp điều khiển bằng robot mà hình thành hệ thống laser.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *